Xe đạp nên chọn loại phanh nào?

Admin 20/02/2017

Ngày nay xe đạp được sản xuất rất nhiều kiểu dáng và chủng loại khác nhau bởi nhiều hãng sản xuất xe đạp nổi tiếng trên thế giới. Mọi chiếc xe được sản xuất ra đều được chú trọng mọi chi tiết, bộ phận và độ an toàn của xe. Trong đó, một bộ phận rất được người dùng quan tâm và nhà sản xuất cũng tính toán cẩn thận đó là Phanh xe.

Hiện nay phanh xe phổ biến cho xe đạp là : phanh cơ và phanh đĩa

Bạn đang băn khoăn giữa phanh đĩa và phanh cơ mỗi loại  nó đều có những ưu  nhược điểm khác nhau. Tùy điều kiện sử dụng và nhu cầu đi xe đạp mà bạn chọn loại nào tốt hơn.

Phanh xe đạp phân ra theo đặc tính vị trí tác dụng lực thì 2 loại là: phanh vành (phanh cơ) và phanh đĩa, phân theo cấu tạo truyền lực thì 2 loại là: cơ (cáp) và thủy lực (dầu).

Phanh cơ : với đặc trưng là khoảng cách đến trục lớn nên cho momen xoắn lớn tức là lực bóp thắng không cần quá lớn để đạt lực thắng bánh xe hữu dụng, do vậy nên phần lớn phanh vành dùng cấu tạo là cơ cho gọn nhẹ, dễ bảo trì … nên đây là ưu điểm của phanh cơ.

he thong phanh co
Hệ thống phanh cơ cho xe đạp

Nhược điểm của phanh cơ là khi vành bị dơ ( rất dễ bị do vị trí vành bên dưới thấp) dính lầy nhất l à các dòng xe  sử dụng trong điều kiện băng rừng, lầy lội … thì gây trơn trượt lên vành làm mất lực phanh do má phanh thường làm bằng cao su (nếu dùng má phanh loại cứng – không phải cao su thì hạn chế bị trượt nhưng sẽ gây mòn vành vì vành thường dùng nhôm là kim loại dễ bào mòn) khuyết điểm nữa là nếu bay nhảy, té ngã … lực tác động mạnh làm cong vênh niềng (dĩ nhiên là nhẹ, bánh vẫn quay được) thì phanh niềng xem như thua, hoặc bỏ thắng ra chạy . Phanh cơ dùng rộng rãi trong xe road / touring vì đặc tính gọn nhẹ, dễ bảo trì bảo dưỡng … vì kết cấu gọn nhẹ khi dùng cơ, dĩ nhiên có phanh vành dùng thủy lực – dầu cho lực phanh khủng nhưng rất hiếm thấy trên thị trường vì nó đi ngược lại những ưu điểm của phanh vành: gọn nhẹ, không cần lực lớn.


Phanh đĩa: Nguyên lý thì lực tác dụng lên đĩa thắng tạo momen xoắn ngược lại với chiều xoay của bánh để giảm tốc, vì là khoảng cách đến trục nhỏ nên cần 1 lực thắng phải lớn hơn thắng vành nhiều, đó là lý do tại sao thông dụng của thắng đĩa là sử dụng thủy lực dầu vì cho lợi về lực để bù vào! Kế đến là ưu điểm của thủy lực dầu là lực truyền tuyến tính, đơn giản là bạn bóp thắng tới đâu lực tác dụng đều đến đó kể cả khi phanh mòn từ từ! Sự dụng qua phanh đĩa cơ kiểm chứng thì đúng là lực phanh không tốt bằng phanh vành, mòn nhanh thì bạn phải tăng dây thắng liên tục, phản lực từ lực phanh tác dụng thẳng lên tay rất khó chịu và khó kiểm soát lực thắng!

 

phanh dia cho xe dap gap
Hệ thống phanh đĩa cho xe đạp

Ưu điểm phanh đĩa cơ: gọn nhẹ rẽ mà vẫn  đẹp, thích hợp đi kiểng, offroad nhẹ! Còn khuyết điểm thằng đĩa dầu: đắt tiền, nặng, khó bảo trì khi có hỏng hóc !

Showroom xe đạp gấp Papilo đang có những mẫu xe đạp được trang bị cả hệ thống phanh đĩa và phanh cơ giúp khách hàng có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp thể thao, đi chơi, đi du lịch rất thời trang và an toàn.

 

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN