-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Mẹo bảo dưỡng xe đạp thể thao mùa mưa
16/02/2019
Sau những cơn mưa kéo dài, vệ sinh chiếc xe đạp thể thao đúng cách là rất cần thiết, quyết định đến độ bền và vận hành chính xác của chiếc xe.
Những chiếc xe đạp dính bùn đất do việc sử dụng trong điều kiện mưa ướt. Nhiều người còn bỏ xó chiếc xe sau khi đi đường mưa về, tạo điều kiện cho rỉ sét hình thành trên một số bộ phận của xe.Việc cần làm đầu tiên là rửa cho chiếc xe sạch sẽ.
1. Rửa xe
Bước này đơn giản chỉ giúp chiếc xe của bạn trở nên sạch sẽ, văng hết lớp bùn dính trên thân xe, bộ phận truyền động hay phanh.
Lưu ý là tuyệt đối không được xịt vòi nước (áp lực cao) theo phương ngang trực tiếp vào ba trục chính hay còn gọi là moay-ơ (trước, giữa, sau). Phải xịt theo phương dọc, từ trên xuống. Xịt theo phương ngang sẽ khiến nước cũng như bùn đất lọt vào ổ bi nằm phía trong, sẽ gây hư hại nghiêm trọng trong quá trình sử dụng.
Nếu xe bạn là phanh đĩa thì nên xịt thẳng vào đĩa và bộ phận tiếp xúc với má phanh, như vậy làm văng hết bùn đất dính trên bề mặt.
Sử dụng xà phòng rửa xe thông dụng, chổi mềm để vệ sinh tổng thể trên xe.
Sau khi sửa xong, sử dụng vòi hơi để xì khô các chi tiết trên xe. Kết hợp dùng khăn mềm lau sạch nước. Lưu ý không xì trực tiếp theo phương ngang vào ba trục chính trên xe.
Sử dụng dầu hỏa hoặc bình xịt xích chuyên dụng để vệ sinh từng mắt xích.
2. Tháo xe, vệ sinh các chi tiết nhỏ
Sua khi đã làm sạch lớp ngoài, phần tiếp theo đòi hỏi tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ, việc này quan trọng hơn nhiều so với việc rửa xe.
Tháo rời các bộ phận nhỏ trên xe như bánh trước, bánh sau, giảm xóc...để vệ sinh. Đối với loại giảm xóc trước dạng bơm dầu, kiểm tra trên thanh cổ phốt xem có vết dầu hoặc bẩn do chảy dầu hay không. Nếu có các vết này thì nguyên nhân là bị rách phớt dầu bên trong. Thay phớt dầu cũng khá đơn giản và dễ dàng. Sau đó sử dụng dung dịch RP7 xịt quanh hai thanh giảm xóc, lau bằng khăn sạch, bôi thêm mỡ chịu nhiệt vào hai thanh giảm xóc và lỗ cổ phốt.
Tiếp theo tháo rời hai trục của bánh xe (trục giữa và trục sau) để vệ sinh bộ phận còng bi ở bên trong. Đây là bộ phận quan trọng, nếu phát hiện cát bùn ở trong ổ bi thì phải tháo ra và vệ sinh sạch sẽ. Sau đó bôi mỡ chịu nhiệt vào .
Trục giữa là bộ phận rất dễ bị hỏng nhất nên bạn phải thường xuyên kiểm tra phía bên trong.
3. Lắp ráp và kiểm tra
Sau khi đã làm sạch các chi tiết nhỏ tiến hành lắp ráp chiếc xe lại.
Quan trọng là bạn phải kiểm tra các chi tiết đã vận hành chính xác chưa và điều chỉnh bộ đề của xe sao cho vận hành chính xác và trơn tru nhất.
Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.