-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Hà lan - đất nước với xe đạp nhiều hơn cả con người
24/03/2021
Với 17 triệu dân và 23 triệu chiếc xe đạp, Hà Lan là một đất nước hiếm hoi được biết đến với số lượng xe đạp còn nhiều hơn cả con người. Chính Phủ Hà Lan mong muốn sẽ tăng đường cao tốc xe đạp (dành riêng cho xe đạp) cũng như khuyến khích nhiều người dùng xe đạp để đi làm.
Ngày 22/12, Đài CNN cho biết chính phủ Hà Lan công bố sẽ đầu tư 390 triệu USD vào sơ sở hạ tầng xe đạp để khuyến khích 200.000 người đi làm bằng xe đạp trong 3 năm tới.
Theo Bộ Quản lý nước và hạ tầng Hà Lan, 15 tuyến đường sẽ được phát triển thành tuyến đường chỉ dành riêng cho xe đạp (Đường cao tốc xe đạp), 25.000 bãi xe đạp sẽ được dựng lên. Hơn 60 cơ sở chứa xe đạp sẽ được nâng cấp để thực hiện mục tiêu trên. Huy vọng là mọi người có thể đi học và làm việc dễ dàng, cũng như thuận tiện khi muốn thăm gia đình và bạn bè.
Nhiều người dân Hà Lan vốn đã yêu thích việc sử dụng xe đạp cho hoạt động hàng ngày. Theo Viện phân tích chính sách Hà Lan, 1/4 chuyến đi của người dân được thực hiện bằng xe đạp.
Trong đó 25% chuyến đi bằng xe đạp phục vụ công việc, 37% chuyến đi là để thư giãn. Các chuyến đi còn lại là để đến trường, đi mua sắm và các hoạt động khác.
Theo bà Stientje van Veldhoven - Người đứng đầu của Bộ Bộ Quản lý nước và hạ tầng - hơn 50% dân số Hà Lan sống cách nơi làm việc chưa tới 15km, và hơn 1/2 chuyến đi bằng xe hơi để di chuyển tới nơi làm việc được thực hiện dưới 7,5km. Đây là một khoảng cách có thể thay thế bằng xe đạp.
Nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe đạp thay xe hơi, Chính phủ Hà Lan cũng chi tiền cho kế hoạch lý tưởng này. Hà Lan có chính sách thưởng cho những người đi xe đạp đi làm bằng khoản tín dụng thuế 0,22 USD/km.
Các công ty và nhân viên của công ty đó sẽ là người xác nhận khoảng cách mà một nhân viên đã phải đạp xe để đi làm. Tuy nhiên lợi ích này hiện ít người biết đến và không được nhiều công ty ủng hộ.
Chính phủ Hà Lan hi vọng sẽ thay đổi thực trạng này bằng cách quảng bá chương trình hiệu quả hơn và thúc đẩy nhiều công việc hợp tác hơn. Hiện đang có một số công ty lớn ở Hà Lan cam kết thực hiện các biện pháp, chẳng hạn tài trợ xe đạp cho nhân viên…
>>> Đọc thêm: Xe đạp - biểu trưng của sự giàu có
Văn hóa đạp xe mà Hà Lan có được hiện nay là cả một quá trình kéo dài nhiều thập niên. Trong thập niên 1960 và 1970, các thành phố ở Hà Lan sắp xếp nhiều chỗ hơn để đậu xe hơi, và thói quen đạp xe luôn ở mức thấp. Mãi cho đến cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, các chính sách ưu tiên đạp xe và đi bộ mới được thực hiện.
Trong số những đóng góp thay đổi này là cuộc khủng hoảng dầu vào đầu thập niên 1970. Các phong trào xã hội vào thập niên 1960-1970 để chống lại việc quy hoạch các con phố nhằm xây dựng đường cao tốc.
Hà Lan là một trong số ít quốc gia đánh giá nghiêm túc đạp xe là một hình thức vận chuyển.
Trong số những tuyến đường cao tốc dành cho xe đạp mới dùng, có một tuyến nằm giữa Amsterdam và Amstelveen (ngoại ô của thủ đô). Một tuyến khác nối giữa thị trấn Groningen với Assen, một thành phố ở tỉnh Drenthe. Drenthe vốn được biết đến là "tỉnh đạp xe" của Hà Lan.
Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.