Cấu tạo van vặn trên lốp xe đạp

Admin 16/02/2019

Mặc dù có vai trò quan trọng, với chức năng là cầu nối giữa bơm hơi và lốp xe, và giữ hơi trong lốp xe để lốp luôn được căng cho quá trình đi xe được dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, nhưng ít ai quan tâm đến van xe đạp. 

Van vặn là loại van phổ biến được dùng cho những chiếc xe đạp hiện nay, do đó những người sở hữu một chiếc xe đạp thì khoongt hẻ không biết về chiếc van này. Sự hoạt động của van sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của lốp xe.

Cấu tạo của hệ thống van vặn xe đạp

 

Van vặn xe đạp ra đời cách đây đã vài trăm năm, khi mà xe đạp trở thành phương tiện giao thông trên đường.

Cấu tạo van vặn trên lốp xe đạp

Cấu tạo bề ngoài khá đơn giản:

- Thân van: thường được làm từ đồng, là một khoang hình trụ, có độ dài từ 6 – 8mm, có tác dụng là đường ống để không khí chui ra chui vào trong săm/lốp.

- Ốc định vị: là vòng ốc lớn bên ngoài thân van, có tác dụng định vị van trên vành xe.

- Ốc giữ khí: là vòng ốc nhỏ trên đỉnh van có tác dụng mở/đóng van để cho khí ra/vào trong săm/lốp.

- Chụp đầu van: thường làm bằng cao su, có tác dụng bảo vệ phần đỉnh van.

Cấu tạo van vặn trên lốp xe đạp

Cấu tạo bên trong của van vặn xe đạp:

- Trục chính, đóng vai trò là nơi bám của van cao su.

-  Van cao su: là cánh cửa mở/đóng van để cho không khí ra/vào.

-  Lò xo: kết hợp với ốc giữ khí bên trên để điều chỉnh độ cao của trục để đóng hoặc mở van.

- Các lớp thành van: lớp này nhỏ hơn lớp thân van bên ngoài, và ngắn, có vai trò như “cái tường” để “cửa” van cao su đóng mở.

Tóm lại, khi vặn ốc giữ khí lỏng ra, lò so được dãn và làm trục cao su rơi thấp xuống, giúp cho van cao su tách khỏi thành van, và như thế không khí có thể ra/vào trong săm/lốp.

Xem thêm: Ưu nhược điểm của van vặn xe đạp

Nguồn: Sưu tầm

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN